top of page

XPath Helper Extension เครื่องมือที่ช่วยในการเขียน Xpath บน Google Chrome

จากบทความ มารู้จักการเขียน Xpath กันเถอะ ทำให้เรารู้แล้วว่า Xpath คืออะไร มีหน้าตาแบบไหน และแบ่งเป็นอะไรบ้าง วันนี้เราจะมาแนะนำเครื่องมือช่วยเช็คว่า Xpath ที่เราเขียนนั้น ถูกต้องและไม่ซ้ำกัน Xpath อื่น ๆ ในหน้า Web หรือไม่ โดยเครื่องมือที่เราจะมาแนะนำวันนี้คือเจ้า XPath Helper นั่น โดยที่เครื่องมือจะช่วยทั้งในการค้นหาและตรวจเช็คได้ทั้ง 2 อย่าง

ดาวน์โหลด XPath Helper Extension ที่นี่ : https://chrome.google.com/webstore/detail/xpath-helper/hgimnogjllphhhkhlmebbmlgjoejdpjl

หลังจากดาวน์โหลดเสร็จแล้ว เราจะมาเริ่มใช้งานกันโดยกดที่โลโก้ของ XPath Helper บน Browser ของเรา จะหน้าต่างสำหรับใส่ Xpath อยู่ช่อง QUERY ด้านซ้ายและผลลัพธ์อยู่ช่อง RESULTS ด้านขวา

สำหรับวิธีการใช้ XPath Helper ในการค้นหา Xpath สามารถทำได้โดยนำเม้าส์ไปวางไว้บน Element ที่เราต้องการ แล้วกด Shift จะมีไฮไลท์สีเหลืองบน Element และแสดง Absolute XPath ในช่อง QUERY

เรายังสามารถเขียนและแก้ไข Xpath ในช่อง QUERY ตามรูปแบบที่เราต้องการและเช็คในช่อง RESULTS โดยตัวเลขที่อยู่ในวงเล็บ() จะบอกจำนวน Xpath ในหน้าว่ามีกี่ Element และยังแสดง Text ที่อยู่ข้างใน Element อีกด้วย

แล้วถ้าเราเขียนผิดหรือไม่เจอล่ะ จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ข้อความ "NULL" เกิดในกรณีที่ Xpath ที่เราเขียนไม่พบในหน้า Web

และข้อความ "[INVALID XPATH EXPRESSION]" เกิดในกรณีที่เราเขียน Xpath ผิดรูปแบบ

เป็นยังไงกันบ้างสำหรับ XPath Helper ไม่ยากใช่ไหม หวังว่าช่วยให้ทุกคนสะดวกในการเขียน Xpath กันมากขึ้นนะคะ และก็อย่าลืมเช็ค Xpath กันให้ดีก่อนกด Run นะ ;)

Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page